Tổng hợp các thiết bị cứu hộ không thể thiếu cho bể bơi (phần 1)

Không chỉ được “sắm” với mục đích đảm bảo an toàn, khắc phục sự cố đuối nước khi bơi lội mà các thiết bị cứu hộ cũng là một trong những tiêu chuẩn cần phải có để một bể bơi kinh doanh có thể đưa vào hoạt động. Vậy các thiết bị này gồm những gì và cần được thiết kế đạt chuẩn như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé!
Theo thông tư 02/2011/TT-BVHTTDL của bộ văn hóa thể thao du lịch quy định về điều kiện hoạt động của các cơ sở thể thao tổ chức hoạt động bơi, lặn thì việc trang bị thiết bị cứu hộ là bắt buộc, trong đó cần có:
1. Sào cứu hộ
Mỗi bể bơi cần phải có ít nhất 06 sào cứu hộ dài 2.5m hoặc sử dụng sào nhôm cứu hộ có chiều dài 9m, 15m… tùy thuộc vào diện tích của bể. Phụ kiện này cần được sử dụng bằng các chất liệu chống han gỉ, chống ăn mòn hóa chất bể bơi tốt nhất và có khả năng chịu lực tốt. Sào cần được đặt ở vị trí thuận lợi trên thành bể để dễ dàng phát hiện và tiện lợi cho mọi người sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp.

Là phụ kiện hỗ trợ tốt nhất cho các hoạt động cứu hộ, cứu nạn đuối nước, phao tròn cứu sinh cần đạt tiêu chuẩn chất lượng để đảm bảo được đưa vào sử dụng cho các bể bơi hiện nay. Phao cứu sinh được thiết kế khép kín và sử dụng vật liệu có tính nổi để đảm bảo hiệu quả và hoạt động của thiết bị. Cốt phao nổi bằng xốp Polyurethane và vỏ bọc ngoài là nhựa Polyetylen tỷ trọng cao (HDPE) với phao nhựa hoặc là loại vải sợi tổng hợp hay sợi tự nhiên đối với những mẫu phao xốp cứu sinh. Các vật liệu này đều được kiểm chứng và đạt tiêu chuẩn để sử dụng cho phao cứu sinh.

Mỗi bể bơi phải có ít nhất 06 chiếc phao cứu sinh và cũng được đặt ở vị trí thuận lợi dễ quan sát, dễ lấy khi gặp sự cố.
3. Ghế cứu hộ hay ghế quan sát
Được sử dụng để hỗ trợ các nhân viên cứu hộ có vị trí cao hơn, dễ quan sát toàn bộ bể bơi, ghế cứu hộ hay ghế quan sát được thiết kế để nhân viên cứu hộ có chỗ ngồi thoải mái, dễ dàng lên xuống để thực hiện cứu các nạn nhân đuối nước.

Ghế cứu hộ đạt chuẩn phải có chiều cao ít nhất 1.5m (tính từ mặt bể) và được đặt ở hai bên thành bể để đảm bảo vị trí quan sát là thuận lợi nhất. Ghế thường được sử dụng chất liệu thép 304 không gỉ, bề mặt mịn và được xử lý, liên kết chắc chắn. Phần ghế ngồi bằng vật liệu composite siêu bền, chịu được lực lớn, không bị ảnh hưởng bởi tia UV từ mặt trời, sử dụng được trong điều kiện thời tiết ngoài trời.




Thông tư này còn quy định những gì nữa, cùng tìm hiểu phần 2 của bài Tổng hợp các thiết bị cứu hộ không thể thiếu cho bể bơi nhé. Cùng tìm hiểu nhé

Nhận xét :

Đăng nhận xét